5 สิ่งที่ไม่ควรทำใน Facebook Messenger 2022
ตั้งแต่มีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล GDPR ของยุโรปหรือ PDPA ของไทยที่ประกาศบังคับใช้แล้วนั้นทาง Facebook เองก็มีระบบตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้อย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายเช่นกัน เรียกได้ว่ามี AI ที่คอยตรวจสอบการทำงานที่เข้มข้นมากขึ้นจริง ๆ ทำให้เหล่าบรรดานักการตลาด พ่อค้าแม่ค้า คนขายของ นักประชาสัมพันธ์ดิจิทัลต่าง ๆ ทำงานกันอย่างยากลำบากจริง ๆ จนจะต้องหาแผนสำรองในการมีช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้บริการสินค้าหรือบริการของตัวเองเพิ่มเติมมากกว่าที่จะพึ่งพา Facebook เพียงช่องทางเดียว ไม่งั้นคงจะได้จ่ายค่าโฆษณากันแพง ๆ และไม่ได้ลูกค้ากลับมา หรือได้มาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังนั่นเอง
1. หยุดโพต์ลิงค์ Line หรือลิงค์สมัครสมาชิกต่าง ๆ
การโพสต์ลิงค์จาก Line หรือแม้กระทั่งพวกลิงค์ที่เป็นลิงค์ภายนอก โดยเฉพาะลิงค์ที่ส่งมาเพื่อให้ลงทะเบียนเพื่อเก็บข้อมูลสมาชิกต่าง ๆ มีโอกาสที่จะโดนแบน เพราะเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายหลอกเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานนั่นเอง และมีการปลอมแปลงลิงค์กันได้ง่าย ทำให้ส่งข้อมูลออกไปยังเว็บไซต์หรือบริการภายนอกที่ไม่ปลอดภัยนั่นเอง
2. ห้ามใช้ Chatbot ส่งคำตอบซ้ำบ่อย ๆ
การกำหนดชุดคำถาม-คำตอบที่ไม่รัดกุมและไม่ครอบคลุมกับคำถามที่ทางลูกค้า หรือผู้สนทนาด้วยนั้น ทำให้เป็นการส่งข้อมูลซ้ำ ๆ ที่ไม่ตรงประเด็น และมีโอกาสเป็น SPAM เช่น ถามอย่างตอบอีกอย่าง หรือตอบข้อความเดิมๆ ส่งข้อมูลเดิม ๆ ซ้ำ ๆ และบ่อย ๆ จะทำให้ ระบบตรวจสอบของทาง Facebook มองว่าเป็น SPAM นั่นเอง เพราะฉะนั้นคุณต้องตั้งคำถามและคำตอบที่มีเนื้อหาครอบคลุมและมีโอกาสจะไม่ตอบซ้ำให้มากที่สุด เพื่อลดปัญหาดังกล่าว
3. ห้ามส่งข้อมูลส่วนบุคคล
ไม่ควรส่งข้อมูลส่วนตัวผ่านช่องทางสนทนา หรือแม้กระทั่งหน้าโพสต์ต่าง ๆ เพราะมีโอกาสที่จะถูกนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการก่ออาชญากรรมต่าง ๆ ได้ง่าย หรือการแอบอ้างเอาข้อมูลไปทำธุรกิจกรรมผิดกฎหมาย โดยที่เจ้าของข้อมูลไม่ทราบ จะทำให้เจ้าของข้อมูลมีโอกาสกลายเป็นผู้กระทำความผิดโดยไม่ได้รับทราบมาก่อน ไม่ได้ยินยอมในการกระทำดังกล่าว และด้วยกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ของไทยก็ได้ประกาศใช้แล้ว ทาง Facebook จึงให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคลเป็นอย่างมากหากจำเป็นต้องส่งควรส่งด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือได้ เช่นทางอีเมล์ส่วนตัว หรือช่องทางที่เชื่อถือได้ เช่น เว็บไซต์ทางการของร้านค้าหรืออีเมล์ร้านค้า เป็นต้น เพราะไม่งั้นมีโอกาสที่ระบบจะทำการระงับสิทธิ์บัญชีของคุณได้ เช่นกัน
4. ห้ามส่งภาพรีวิวที่มีหน้าคน
ห้ามโพสต์ภาพของบุคคลเพื่อโฆษณาหรือส่งต่อโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าของภาพ และไม่ควรโพสต์โดยเฉพาะในช่องทางที่เป็นของทางร้านค้าต่าง ๆ การที่นำข้อมูลใบหน้าคนอื่นมาโพสต์อาจจะทำให้มีโอกาสโดนระงับบัญชีได้นั่นเอง หากมีการร้องเรียนหรือมีการแจ้งความในกรณีเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยเจ้าตัวผู้ปรากฎในภาพไม่ได้ยินยอม และอาจจะสร้างความเสื่อมเสียให้กับเจ้าตัวได้เช่นกัน
5. ห้ามส่งภาพ Before หรือ After
ปัจจุบันการส่งภาพรีวิวการใช้งานผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ ถูกโพสต์ขึ้น Facebook เป็นจำนวนมากในแต่ละวันซึ่งเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ บางทีเจ้าของภาพก็ยินยอมและบางทีก็ไม่ได้ยินยอม ส่วนนี้อาจจะสร้างผลเสียให้กับผู้ที่อยู่ในภาพได้ในภายหลัง หากถูกนำไปแอบอ้างในการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการค้า โดยเฉพาะหากเป็นการวีวิวไปในทางเปรียบเทียบอาจจะทำให้เสียหายได้นั่นเอง หากจะส่งควรจะทำภาพเบลอหรือเซ็นเซอร์หน้าคน ในจุดสำคัญ ๆ